เฉลย 55101 ภาษาไทย ประถม
Post –test 17/20
**ข้อใดกล่าวถูกต้อง
เครื่องหมายวรรคตอน อักษรย่อ
อยู่ในสาระ การเขียน
**ข้อใดเป็นลำดับขั้นตอนการพัฒนาทักษะเขียนที่ถูกต้องเหมาะสม
การเป็นตัวแบบในการเขียน >การเขียนร่วมกัน>การเขียนแบบปฏิสัมพันธ์ >
การเขียนโดยมีการชี้แนะ > การเขียนโดยอิสระ
**ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวัดประเมินผล
การวัดและประเมินผลย่อย (Formative
assessment) เป็นการฝึกหัดเพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมก่อนรับการประเมินหลังเรียน
**ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้
และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อผู้เรียน
ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
**ข้อใดกล่าวถึงวัตถุประสงค์การสอนหลักการใช้ภาษาไทย
ไม่ถูกต้อง
เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ด้านหลักการใช้ภาษาไทยไปใช้ในการฟัง
พูด อ่านและเขียน ใน วิชาภาษาไทยเป็นสำคัญ
**ท่านจะสามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความพอใจในความงดงามของภาษาไทยได้ด้วยกิจกรรมลักษณะใด
ถูกทุกข้อ
**“ผู้เรียนสามารถแยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง”ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนข้อใด
การให้นักเรียนประเมินความน่าเชื่อถือจากการฟังและดูโฆษณาอย่างมีเหตุผล
**การสอนภาษาไทยเชิงทักษสัมพันธ์
มีลักษณะดังข้อใด
การฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน
และเขียนให้ประสานสัมพันธ์กัน
**ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ยึดไวยากรณ์เป็นหลัก (Grammar
– Based Approach) ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and
Social-Based Approach)
**สื่อการเรียนรู้ในข้อใดขาดประสิทธิภาพมากที่สุด
สื่อที่มีเนื้อหาสาระไม่ถูกต้อง
**ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลพฤติกรรมทางด้านจิตพิสัย
การตอบแบบสอบปรนัย การเขียนบันทึกประจำวัน
**ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในรูปแบบ
“ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จัดตามแนว Project
– Based Approach
**ข้อใดกล่าวถึงแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
ถูกทุกข้อ
**การสอนเพื่อให้เกิดการรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษานั้นประกอบด้วยปัจจัยในข้อใ
เวลา บทอ่าน การสอนของครู
การพูดคุยระหว่างครูและนักเรียน ภาระงาน การทดสอบ
**ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้
และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อครู
ช่วยลดภาระการสอนของครูเพราะนักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู
**สาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วยสาระสำคัญใดบ้าง
การอ่าน/ การเขียน/ การฟัง การดู
และการพูด/ หลักการใช้ภาษาไทย/ วรรณคดีและวรรณกรรม
**ข้อใดเป็นการวัดและประเมินผลพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในระดับตีความ
ข้อใดใช้คำเหมาะสมมากที่สุด
**ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามสภาพจริง
การใช้แบบสอบแบบจับเวลาการอ่านเร็ว
การใช้แบบสอบปรนัย
**ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
ถูกทุกข้อ
**ข้อใดจำเป็นต้องมีเป็นการประเมินเพื่อวินิจฉัย
(Diagnostic
assessment)
การออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดเจน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น