เฉลย 55101 ภาษาไทย ประถม

Post –test  17/20

**ข้อใดกล่าวถูกต้อง
เครื่องหมายวรรคตอน อักษรย่อ อยู่ในสาระ การเขียน

**ข้อใดเป็นลำดับขั้นตอนการพัฒนาทักษะเขียนที่ถูกต้องเหมาะสม
การเป็นตัวแบบในการเขียน >การเขียนร่วมกัน>การเขียนแบบปฏิสัมพันธ์ > การเขียนโดยมีการชี้แนะ > การเขียนโดยอิสระ

**ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการวัดประเมินผล
การวัดและประเมินผลย่อย (Formative assessment) เป็นการฝึกหัดเพื่อเตรียมผู้เรียนให้พร้อมก่อนรับการประเมินหลังเรียน

**ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อผู้เรียน
ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู

**ข้อใดกล่าวถึงวัตถุประสงค์การสอนหลักการใช้ภาษาไทย ไม่ถูกต้อง
เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ด้านหลักการใช้ภาษาไทยไปใช้ในการฟัง พูด อ่านและเขียน ใน วิชาภาษาไทยเป็นสำคัญ

**ท่านจะสามารถส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดความพอใจในความงดงามของภาษาไทยได้ด้วยกิจกรรมลักษณะใด
ถูกทุกข้อ

**“ผู้เรียนสามารถแยกแยะข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง”ข้อความดังกล่าวสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนข้อใด
การให้นักเรียนประเมินความน่าเชื่อถือจากการฟังและดูโฆษณาอย่างมีเหตุผล

**การสอนภาษาไทยเชิงทักษสัมพันธ์ มีลักษณะดังข้อใด
การฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนให้ประสานสัมพันธ์กัน

**ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ยึดไวยากรณ์เป็นหลัก (Grammar – Based Approach) ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)

**สื่อการเรียนรู้ในข้อใดขาดประสิทธิภาพมากที่สุด
สื่อที่มีเนื้อหาสาระไม่ถูกต้อง

**ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลพฤติกรรมทางด้านจิตพิสัย
การตอบแบบสอบปรนัย การเขียนบันทึกประจำวัน

**ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในรูปแบบ “ยึดชีวิตและสังคมเป็นหลัก (Life and Social-Based Approach)
เป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จัดตามแนว Project – Based Approach

**ข้อใดกล่าวถึงแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
ถูกทุกข้อ

**การสอนเพื่อให้เกิดการรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษานั้นประกอบด้วยปัจจัยในข้อใ
เวลา บทอ่าน การสอนของครู การพูดคุยระหว่างครูและนักเรียน ภาระงาน การทดสอบ

**ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์สำคัญของสื่อการเรียนรู้ และแหล่งการเรียนรู้ภาษาไทยที่มีต่อครู
ช่วยลดภาระการสอนของครูเพราะนักเรียนสามารถศึกษาหาความรู้จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องมีครู

**สาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วยสาระสำคัญใดบ้าง
การอ่าน/ การเขียน/ การฟัง การดู และการพูด/ หลักการใช้ภาษาไทย/ วรรณคดีและวรรณกรรม

**ข้อใดเป็นการวัดและประเมินผลพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยในระดับตีความ
ข้อใดใช้คำเหมาะสมมากที่สุด

**ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินตามสภาพจริง
การใช้แบบสอบแบบจับเวลาการอ่านเร็ว การใช้แบบสอบปรนัย

**ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
ถูกทุกข้อ

**ข้อใดจำเป็นต้องมีเป็นการประเมินเพื่อวินิจฉัย (Diagnostic assessment)
การออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดเจน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เฉลย UTQ 55211 การพัฒนาระบบสารสนเทศ

เฉลย UTQ-55210 ทักษะการบริหารแนวใหม่

เฉลย UTQ-๕๕๒๑๔ การพัฒนาภาวะผู้นำกับการบริหารงานยุคใหม่