เฉลย UTQ-00209 สาระการเรียนรู้สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม : โครงงานประวัติศาสตร์


18/20

นิยามในข้อใดกล่าวถึงความหมายของประวัติศาสตร์ได้ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด
การไต่สวนให้รู้ถึงความเป็นจริงที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ที่เกิดขึ้นช่วงใดช่วงหนึ่งของอดีต

คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง
ประวัติศาสตร์เป็นเพียงร่องรอยที่มีหลักฐานทางโบราณคดี

คุณค่าของประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่สุดคืออะไร
การรู้รากเหง้าของตนเอง

ประวัติศาสตร์มีประโยชน์ที่สำคัญอย่างไร
ช่วยในการตัดสินใจโดยอาศัยแนวประสบการณ์ของมนุษย์ในอดีตเป็นแนวปฏิบัติกับปัญหาในปัจจุบัน

สาระประวัติศาสตร์กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้มาตรฐานใดที่สร้างเจตคติให้กับนักเรียนให้มีความรักความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
มาตรฐานที่ ส 4.3

กระบวนการที่ใช้ศึกษาค้นคว้า สืบสาวเรื่องราวทางประวัติศาสตร์โดยอาศัยหลักฐานต่าง เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวในอดีตได้อย่างชัดเจนเป็นข้อความที่เกี่ยวข้องกับ อะไร
วิธีการทางประวัติศาสตร์

วิธีการทางประวัติศาสตร์ สอดคล้องกับมาตรฐานสาระประวัติศาสตร์มาตรฐานใด
มาตรฐาน ส 4.1

ใครคือบุคคลสำคัญในท้องถิ่น” เป็นขั้นตอนใดของวิธีการทางประวัติศาสตร์
การกำหนดหัวเรื่องที่จะศึกษา

ข้อใดกล่าวถูกต้อง
โครงงานประวัติศาสตร์คือการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์สืบค้นเรื่องราวในอดีต

การศึกษาหลักฐานโบราณคดีที่ขุดพบที่บ้านเชียง ผลงานวิจัยที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์บ้านเชียง เป็นขั้นตอนใดของการทำโครงงานประวัติศาสตร์
การรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน

คำกล่าวใดไม่ถูกต้อง
–  การใช้ขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์ในการทำโครงงาน สามารถใช้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครบทุกขั้นตอน

การนำเสนอที่ตีความประเมินคุณค่าหลักฐานแล้วนำมาเรียบเรียงต่อกันอย่างเป็น เหตุเป็นผลรวมทั้งมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลด้วย เป็นขั้นตอนใดของโครงงานประวัติศาสตร์
ขั้นสรุปผลการดำเนินงาน

ความคิดคืออะไร
ความคิดเป็นผลที่เกิดจากการที่สมองถูกรบกวนจากสิ่งแวดล้อมสังคมรอบตัวและประสบการณ์ส่วนตัวของมนุษย์

ดิวอี้ นิยามความหมายของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ไว้อย่างไร
การคิดอย่างใคร่ครวญ ไตร่ตรอง

การแยกแยะความแตกต่างของข้อมูลว่าข้อมูลใดเป็นข้อคิดเห็น ข้อมูลใดเป็นข้อเท็จจริงและจัดลำดับความสำคัญ” เป็นขั้นตอนของกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณขั้นตอนใด
การระบุลักษณะข้อมูล

วิธีสอนประวัติศาสตร์แบบ Active History (แบบกระตือรือร้น) ขั้นตอนใดที่เป็นขั้นแสดงความคิด
การเขียนภาพ การลำดับเหตุการณ์ การสร้าง Model จำลอง

การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เห็นภาพรวมของความคิดเห็น ความสัมพันธ์ของความคิดรวบยอดเป็นภาพครู ควรใช้เทคนิคหรือวิธีสอนแบบใด
แบบแผนผังความคิดรวบยอด

การสอนโดยใช้เทคนิคการใช้ผังกราฟฟิก แบบใดที่เหมาะกับการเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของวัฒนธรรมไทยกับ วัฒนธรรมของประเทศพม่า
แผนผังรูปวงกลมทับเหลื่อม ( Overlapping circles map )

การสอนประวัติศาสตร์ให้ได้ผลตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นต้องให้บรรลุเป้าหมายในข้อใด
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด

ขั้นการเก็บและรวบรวมข้อมูลของวิธีสอนแบบแก้ปัญหานั้นจะสอดคล้องกับวิธีการทางประวัติศาสตร์ในข้อใด

การประเมินคุณค่าของข้อมูล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เฉลย UTQ 55211 การพัฒนาระบบสารสนเทศ

เฉลย UTQ-55210 ทักษะการบริหารแนวใหม่

เฉลย UTQ-๕๕๒๑๔ การพัฒนาภาวะผู้นำกับการบริหารงานยุคใหม่