เฉลย UTQ-2129 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
19/20
การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานพัฒนาขึ้นครั้งแรกที่คณะใดของมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์
– คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ปัญหา
มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้อย่างไร
– เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดกระบวนการเรียนรู้
ผู้เรียนเรียนรู้โดยการนำตนเองหมายถึงข้อใด
– ถูกทุกข้อ
การเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยมีประโยชน์อย่างไร
– ได้พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม
ปัญหาใดไม่เหมาะกับการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
– ปัญหาที่หาคำตอบได้ง่าย
ผู้สอนควรจัดสถานการณ์กระตุ้นยั่วยุ
ให้กับผู้เรียนในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้
– ขั้นกำหนดปัญหา
ผู้สอนใช้คำถามละเอียดให้ผู้เรียนคิดต่อในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้
– ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหา
ขั้นทำความเข้าใจกับปัญหาผู้เรียนต้องทำสิ่งใด
– กำหนดแนวทางการค้นหาคำตอบ
ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า
ผู้สอนมีบทบาทอย่างไร
– คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน
ผู้เรียนแยกกันไปศึกษาค้นคว้า
เมื่อได้ความรู้แล้วนำกลับมาเสนอภายในกลุ่ม
อยู่ในขั้นตอนใดของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
– ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า
ถ้าข้อมูลความรู้ที่หามาได้นั้นยังไม่เพียงพอ
ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมในขั้นตอนใด
– ขั้นสังเคราะห์ความรู้
ในขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบผู้สอนควรมีบทบาทอย่างไร
–
ตรวจสอบการประมวลสร้างองค์ความรู้ใหม่
ขั้นสรุปและประเมินค่าของคำตอบ
ผู้เรียนมีบทบาทอย่างไร
– นำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาประมวลเป็นองค์ความรู้ใหม่
ในขั้นสุดท้ายของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้เรียนต้องทำสิ่งใด
– นำเสนอผลงาน
ข้อใดคือประโยชน์ของการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
– ถูกทุกข้อ
คำถามที่ผู้สอนใช้เพื่อให้ผู้เรียนกำหนดปัญหาควรมีลักษณะใด
– เป็นคำถามที่ท้าทาย กระตุ้นความสนใจ
การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้เรียนจะใช้แหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย ผู้สอนควรทำอย่างไร
–
ประสานผู้เกี่ยวข้องกับแหล่งเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องการ
ผู้เรียนควรมีลักษณะอย่างไรจึงจะเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานได้ดี
– ถูกทุกข้อ
บทบาทผู้เรียนในรูปแบบการใช้ปัญหาเป็นฐานคือข้อใด
– ถูกทุกข้อ
บทบาทที่สำคัญของผู้สอน
ในการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานคือข้อใด
– เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น