เฉลย UTQ-๕๕๑๐๒ ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษา
: 25 / 18
พิจารณาชื่อการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
แล้วตอบคำถามว่าข้อความที่ขีดเส้นใต้ หมายถึงข้อใด
– ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ประชากร
พฤติกรรมในข้อใดคือการวัดผล
– ครูมาลีพบว่า ด.ญ.บังอร
ซึ่งเป็นเด็กอ่อนในชั้นเรียน สามารถทำข้อสอบได้ 15 คะแนน
ข้อใดคือหัวใจของหลักสูตรและเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำหลักสูตรสู่ชั้นเรียน
– หน่วยการเรียนรู้
ข้อใดจับคู่คำถามกับระดับการคิดพุทธิพิสัย
(cognitive
domain) ของ Bloom ได้ถูกต้อง
– กวีนิพนธ์บทใดต่อไปนี้มีคุณค่าในการสร้างสรรค์สังคมมากที่สุด
– การประเมินค่า
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
– หลักสูตรแกนกลางการศึกษากำหนดให้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้
ข้อใดคือการสอนแต่งคำประพันธ์
“กาพย์ยานี” ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
– รูนำเสนอตัวอย่างกาพย์ยานี / นักเรียนสังเกตลักษณะคำประพันธ์
/ นักเรียนอธิบายลักษณะกาพย์ยานีตามความเข้าใจ /
นักเรียนค้นคว้าและเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กาพยานี จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
/นักเรียนแต่งกาพย์ยานีตามความสนใจแล้วนำเสนอหน้าชั้น
การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษายังขาดการบูรณาการ
ที่เป็นเช่นนี้น่าจะเกิดจากสาเหตุข้อใด
– เนื้อหาสาระวิชาภาษาไทยไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
บุคคลใดใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินการเรียนรู้วิชาภาษาไทยได้อย่างเหมาะสม
– ครูโสภาให้นักเรียนทำโครงงานภาษาไทย
จึงใช้แบบสังเกตในการวัดทักษะการทำงานกลุ่ม
การกระทำในข้อใดเกิดขึ้นเป็นลำดับที่ 3
– นำข้อสอบไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความสอดคล้องของเนื้อหา
ข้อใดไม่ใช่สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
– การแก้ไขข้อบกพร่องในการใช้ภาษา
ข้อใดไม่ควรใช้เป็นเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง
เรื่อง การเขียนคำขวัญ
– ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์
ข้อใดไม่สอดคล้องกับแนวคิดการจัดทำหน่วยการเรียนรู้โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน
– ลดความซ้ำซ้อนของการวัดและประเมินผล
วิชาภาษาไทยมีเนื้อหามาก
หากท่านไม่สามารถจัดการเรียนรู้ตามสาระที่กำหนดไว้ได้ครบถ้วน ท่านควรทำอย่างไร
– รวมเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันมาจัดกิจกรรมเดียวกัน
ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
– ครูอันดาประเมินผลการใช้สื่อการเรียนรู้ที่ผลิตเพื่อนำมาพัฒนาต่อไป
ครูผู้สอนท่านใดประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนรู้มากที่สุด
– ครูนิภาจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ แล้วนำเสนอผลงานหน้าชั้น
แนวทางการประเมินสื่อและแหล่งการเรียนรู้ข้อใด
ไม่ ถูกต้อง
– นักเรียนไม่มีสิทธิ์ในการประเมินผลการใช้สื่อ
เพราะประสบการณ์ยังน้อย
การสอนหลักการใช้ภาษาข้อใดที่นักเรียนสรุปองค์ความรู้ด้วยตัวเองน้อยที่สุด
– การบรรยาย
ครูประภาสินีพบว่านักเรียนขาดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ
และขาดทักษะ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ครูประภาสินีจึงนำรูปแบบกราฟฟิติ Graffiti
model)ของEstes, Mintz and Gunterมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผลการใช้รูปแบบกราฟฟิติ พบว่า สามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ
และพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับ….. ข้อใดคือคำถามวิจัย
– การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกราฟฟิติสามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจและทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้หรือไม่
อย่างไร
หลักการขั้นต้นในการพัฒนาทักษะการอ่านวรรณคดีคือข้อใด
– จัดกลุ่มให้นักเรียนได้สนทนากับเพื่อนเกี่ยวกับวรรณคดีที่อ่าน
การเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
ควรเน้นข้อมูลส่วนใดเป็นสำคัญ
– ข้อมูลเชิงประจักษ์จากสภาพปัญหาการเรียนการสอนที่ต้องการแก้ไข
พิจารณาสถานการณ์ต่อไปนี้
“หลังจากเรียนรู้เรื่อง คำที่มีจากภาษาต่างประเทศ
ครูศิริชัยให้นักเรียนทำแบบทดสอบใน E-learning ที่ครูจัดทำขึ้น”
การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ของครูศิริชัยมีวัตถุประสงค์ตามข้อใดมากที่สุด
– เพื่อขยายประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
ครูท่านใดต่อไปนี้สามารถเลือกใช้สื่อได้เหมาะสมกับผู้เรียนในศตวรรษที่
21
– ครูน้ำผึ้งมอบหมายงานผ่านโปรแกรมไลน์ให้นักเรียนศึกษาเรื่อง
ขุนช้างขุนแผน จากเว็บไซต์กูเกิ้ล
ครูท่านใดต่อไปนี้สามารถใช้สื่อและแหล่งการเรียนรู้ได้
ไม่ เหมาะสมที่สุด
– ครูรัชชานนท์พานักเรียนไปวัดเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียนหลักการใช้ภาษาไทย
เรื่องคำไทย 7 ชนิด
ครูประภาสินีพบว่านักเรียนขาดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ
และขาดทักษะ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ครูประภาสินีจึงนำรูปแบบกราฟฟิติ (Graffiti
model)ของEstes, Mintz and Gunterมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผลการใช้รูปแบบกราฟฟิติ พบว่า สามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ
และพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับ…. การวิจัยของครูประภาสินี เป็นการวิจัยประเภทใด
– การวิจัยเชิงวินิจฉัย
ข้อใดคือการออกแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง
“คำนาม” ตามแนวคิดการออกแบบย้อนกลับ (backward design)
– ครูคิดว่าจะหาวิธีการประเมินความรู้เรื่องคำนามอย่างไร
จึงจะตรงตามสภาพจริงมากที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น