เฉลย UTQ-๕๕๑๐๒ ภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษา

: 25 / 18 


พิจารณาชื่อการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน แล้วตอบคำถามว่าข้อความที่ขีดเส้นใต้ หมายถึงข้อใด
ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ประชากร

พฤติกรรมในข้อใดคือการวัดผล
ครูมาลีพบว่า ด.ญ.บังอร ซึ่งเป็นเด็กอ่อนในชั้นเรียน สามารถทำข้อสอบได้ 15 คะแนน

ข้อใดคือหัวใจของหลักสูตรและเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำหลักสูตรสู่ชั้นเรียน
หน่วยการเรียนรู้

ข้อใดจับคู่คำถามกับระดับการคิดพุทธิพิสัย (cognitive domain) ของ Bloom ได้ถูกต้อง
กวีนิพนธ์บทใดต่อไปนี้มีคุณค่าในการสร้างสรรค์สังคมมากที่สุด – การประเมินค่า

ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษากำหนดให้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้

ข้อใดคือการสอนแต่งคำประพันธ์ “กาพย์ยานี” ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
รูนำเสนอตัวอย่างกาพย์ยานี / นักเรียนสังเกตลักษณะคำประพันธ์ / นักเรียนอธิบายลักษณะกาพย์ยานีตามความเข้าใจ / นักเรียนค้นคว้าและเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กาพยานี จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ /นักเรียนแต่งกาพย์ยานีตามความสนใจแล้วนำเสนอหน้าชั้น

การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษายังขาดการบูรณาการ ที่เป็นเช่นนี้น่าจะเกิดจากสาเหตุข้อใด
เนื้อหาสาระวิชาภาษาไทยไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ

บุคคลใดใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินการเรียนรู้วิชาภาษาไทยได้อย่างเหมาะสม
ครูโสภาให้นักเรียนทำโครงงานภาษาไทย จึงใช้แบบสังเกตในการวัดทักษะการทำงานกลุ่ม

การกระทำในข้อใดเกิดขึ้นเป็นลำดับที่ 3
นำข้อสอบไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความสอดคล้องของเนื้อหา

ข้อใดไม่ใช่สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การแก้ไขข้อบกพร่องในการใช้ภาษา

ข้อใดไม่ควรใช้เป็นเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง เรื่อง การเขียนคำขวัญ
ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์

ข้อใดไม่สอดคล้องกับแนวคิดการจัดทำหน่วยการเรียนรู้โดยใช้วรรณคดีเป็นฐาน
ลดความซ้ำซ้อนของการวัดและประเมินผล

วิชาภาษาไทยมีเนื้อหามาก หากท่านไม่สามารถจัดการเรียนรู้ตามสาระที่กำหนดไว้ได้ครบถ้วน ท่านควรทำอย่างไร
รวมเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันมาจัดกิจกรรมเดียวกัน

ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
ครูอันดาประเมินผลการใช้สื่อการเรียนรู้ที่ผลิตเพื่อนำมาพัฒนาต่อไป

ครูผู้สอนท่านใดประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนรู้มากที่สุด
ครูนิภาจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ แล้วนำเสนอผลงานหน้าชั้น

แนวทางการประเมินสื่อและแหล่งการเรียนรู้ข้อใด ไม่ ถูกต้อง
นักเรียนไม่มีสิทธิ์ในการประเมินผลการใช้สื่อ เพราะประสบการณ์ยังน้อย

การสอนหลักการใช้ภาษาข้อใดที่นักเรียนสรุปองค์ความรู้ด้วยตัวเองน้อยที่สุด
การบรรยาย

ครูประภาสินีพบว่านักเรียนขาดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และขาดทักษะ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ครูประภาสินีจึงนำรูปแบบกราฟฟิติ Graffiti model)ของEstes, Mintz and Gunterมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการใช้รูปแบบกราฟฟิติ พบว่า สามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับ….. ข้อใดคือคำถามวิจัย
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกราฟฟิติสามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจและทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้หรือไม่ อย่างไร

หลักการขั้นต้นในการพัฒนาทักษะการอ่านวรรณคดีคือข้อใด
จัดกลุ่มให้นักเรียนได้สนทนากับเพื่อนเกี่ยวกับวรรณคดีที่อ่าน

การเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ควรเน้นข้อมูลส่วนใดเป็นสำคัญ
ข้อมูลเชิงประจักษ์จากสภาพปัญหาการเรียนการสอนที่ต้องการแก้ไข

พิจารณาสถานการณ์ต่อไปนี้ “หลังจากเรียนรู้เรื่อง คำที่มีจากภาษาต่างประเทศ ครูศิริชัยให้นักเรียนทำแบบทดสอบใน E-learning ที่ครูจัดทำขึ้น” การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ของครูศิริชัยมีวัตถุประสงค์ตามข้อใดมากที่สุด
เพื่อขยายประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งที่เรียน

ครูท่านใดต่อไปนี้สามารถเลือกใช้สื่อได้เหมาะสมกับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ครูน้ำผึ้งมอบหมายงานผ่านโปรแกรมไลน์ให้นักเรียนศึกษาเรื่อง ขุนช้างขุนแผน จากเว็บไซต์กูเกิ้ล

ครูท่านใดต่อไปนี้สามารถใช้สื่อและแหล่งการเรียนรู้ได้ ไม่ เหมาะสมที่สุด
ครูรัชชานนท์พานักเรียนไปวัดเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการเรียนหลักการใช้ภาษาไทย เรื่องคำไทย 7 ชนิด

ครูประภาสินีพบว่านักเรียนขาดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และขาดทักษะ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ครูประภาสินีจึงนำรูปแบบกราฟฟิติ (Graffiti model)ของEstes, Mintz and Gunterมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการใช้รูปแบบกราฟฟิติ พบว่า สามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับ…. การวิจัยของครูประภาสินี เป็นการวิจัยประเภทใด
การวิจัยเชิงวินิจฉัย

ข้อใดคือการออกแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง “คำนาม” ตามแนวคิดการออกแบบย้อนกลับ (backward design)
ครูคิดว่าจะหาวิธีการประเมินความรู้เรื่องคำนามอย่างไร จึงจะตรงตามสภาพจริงมากที่สุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เฉลย UTQ 55211 การพัฒนาระบบสารสนเทศ

เฉลย UTQ-55210 ทักษะการบริหารแนวใหม่

เฉลย UTQ-๕๕๒๑๔ การพัฒนาภาวะผู้นำกับการบริหารงานยุคใหม่