เฉลย UTQ 55124 แนะแนว
Post –test 14/20
*ถ้าท่านต้องการเป็นครูแนะแนวที่ดี
ท่านควรทำอย่างไร
--ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้
*ครูแนะแนวคนใดมีคุณลักษณะเหมาะสมที่จะเป็นนักจิตวิทยาการปรึกษามากที่สุด
--ถูกทุกข้อ
*ครูสร้อยฟ้ากำลังให้การปรึกษานักเรียนชั้น
ม. 5
ซึ่งกำลังมีปัญหาทะเลาะกับเพื่อนชายที่สนิทและกำลังร้องไห้ถ้าท่านเป็นครูสร้อยฟ้าท่านจะใช้ทักษะการโต้ตอบกับนักเรียนอย่างไร
นักเรียน : หนูไม่เข้าใจว่าทำไมอยู่ดีๆ
เขาก็ไม่คุยกับหนู ไม่โทรมา ไม่ติดต่อเลย หนูทำผิดอะไร ฮือๆๆๆ
ครูสร้อยฟ้า : ………………………………………………
--ใจเย็นๆ ทุกอย่างแก้ไขได้จ้ะ
*การจัดกิจกรรมแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 สำหรับโรงเรียนสหศึกษาแห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่
มีชื่อเสียงอยู่ใจกลางเมือง จัดการเรียนการสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไป
ควรกำหนดสัดส่วนการจัดกิจกรรมแนะแนวตามลำดับมากไปหาน้อยอย่างไร
การศึกษา อาชีพ ส่วนตัวและสังคม
*ข้อใดที่แสดงถึงการใช้ทักษะการปรึกษาเชิงจิตวิทยาของครูแนะแนว
--เชิญนักเรียนมาพูดคุยให้เกิดความสบายใจ
*การจัดกิจกรรมแนะแนวเรื่อง
“โลกกว้างทางการศึกษา”สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ของครูคนใดที่จัดกิจกรรมแนะแนวได้เหมาะสมที่สุด
--ครูเมฆพานักเรียนไปชมมหาวิทยาลัย
*สิ่งสำคัญที่ครูควรคำนึงในการเลือกเครื่องมือเพื่อใช้ในการแนะแนวคืออะไร
ความสอดคล้องกับจุดประสงค์
*ขั้นตอนการศึกษารายกรณีขั้นตอนใดที่อาจจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการศึกษา
--การวินิจฉัย
*ข้อใดไม่ใช่ข้อกำหนดของจรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว
--มีความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ต่างๆ
*การปรึกษาของครูคนใดที่เอื้อให้ผู้มารับการปรึกษามีกำลังใจที่จะแก้ไขปัญหา
--ครูพอเพียงให้กำลังใจนักเรียนสู้กับปัญหา
*การวิเคราะห์หลักสูตรกิจกรรมแนะแนวในโรงเรียนข้อใดสำคัญที่สุด
ทุกข้อที่กล่าวมา
*ข้อใดเป็นจุดอ่อนของการดำเนินงานบริการสนเทศในสถานศึกษาในด้านความพร้อมของบุคลากร
--ครูแนะแนวมีภาระการสอนวิชากิจกรรมแนะแนวในคาบเรียนมาก
*กระบวนการปรึกษาเชิงจิตวิทยาขั้นตอนใดที่อาจจะต้องมีการส่งต่อผู้เชี่ยวชาญ
--ขั้นยุติการปรึกษา
*ครูคนใดทำการศึกษารายกรณี (Case
Study) โดยมีจุดมุ่งหมายชัดเจน
--ถูกทุกข้อที่กล่าวมา
*การเขียนรายงานการศึกษารายกรณีของครูคนใดถูกต้องตามวัตถุประสงค์
--ถูกทุกข้อ
*ถ้าเราต้องการทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวเด็กในระยะเวลาที่รวดเร็ว
เทคนิคที่นิยมใช้ มากที่สุดคืออะไร
--แบบสอบถาม
*ครูแนะแนวท่านใดศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนโดยการสังเกตได้อย่างเหมาะสมที่สุด
--ครูปฐพีเฝ้าติดตามพฤติกรรมตลอดเวลา
*ข้อใดแสดงถึงจุดแข็งของการดำเนินงานบริการจัดวางตัวบุคคลในสถานศึกษาที่เป็นการให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วม
--การแต่งตั้งกรรมการนักเรียนเป็นคณะกรรมการคัดเลือกนักเรียนเข้ารับทุนการศึกษา
*การออกแบบกิจกรรมแนะแนวประกอบไปด้วยการจัดทำแผนระยะยาวและการเขียนแผนการจัดกิจกรรมรายคาบ
ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำแผนรายคาบ
--การกำหนดวิธีประเมินผลกิจกรรม
*เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษารายกรณีของครูคนใดเหมาะสมที่จะศึกษานักเรียนเป็นรายกรณีในปัญหาบุคลิกภาพมากที่สุด
--ครูดินไปเยี่ยมบ้านนักเรียน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น