เฉลย UTQ 55105 ภาษาอังกฤษ ประถม
220/14
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับสาระสำคัญทั้ง
4 สาระในสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
– สาระสำคัญทั้ง 4 สาระมีความสำคัญต่อการวางแผนจัดการเรียนการสอน
ข้อใดเป็นแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
– ควรระบุสิ่งที่มุ่งประเมินให้ชัดเจน
การใช้การ์ตูนสั้นประกอบการสอนภาษาอังกฤษ
ควรคำนึงถึงความเหมาะสมในประเด็นต่างๆ ยกเว้นข้อใด
– การ์ตูนที่นำมาใช้สอนต้องส่งเสริมความคิด
ข้อใดเป็นวิธีการประเมินตามสภาพจริงทั้งหมด
– การใช้แฟ้มสะสมผลงาน การสังเกต
การรายงานตนเอง
จากองค์ประกอบขั้นตอนในการสร้างเกณฑ์การประเมินแบบรูบริคดังต่อไปนี้
1) ระบุเกณฑ์ของมาตรที่กำหนด
2) กำหนดมาตรวัดความสามารถ
3) ระบุคำอธิบายและรายละเอียดความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
4) ระบุความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการสร้างรูบริคสำหรับประเมินทักษะการใช้ภาษาของผู้เรียนได้ถูกต้อง
– 2) > 1) > 4) > 3)
ข้อใดเป็นลักษณะของการวัดประเมินผลตามแนวทางการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
– การทดสอบความสามารถการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง
ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค
– Annotated Analytic Rubrics
ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การประเมินความสามารถในการใช้ภาษาแบบ
Analytic
Rubrics
– การประเมินทักษะการพูดและการเขียน
(Speaking & Writing) ในด้าน Content,
Vocabulary, Accuracy/Grammar/Language Use
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ
“การสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative
Approach)”
– ครูจะให้นักเรียนเรียนรู้โครงสร้างของประโยคแล้วจึงฝึกสื่อสารตามประโยคสนทนาในสถานการณ์ต่างๆ
ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย
(ป.4-ป.6)
– เน้นการอ่าน เขียน
และฝึกทักษะการฟัง พูด ต่อเนื่องจากการเรียนในช่วงต้น
หลักการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารประการหนึ่งคือ
การยอมให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ในขอบเขตที่พอเหมาะ ครูและเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ
ต้องเพิกเฉยต่อความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ
ที่เกิดขึ้นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลักการดังกล่าวหมายความว่าอย่างไร
– การมุ่งจับผิดข้อผิดพลาดในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารจะทำให้ผู้เรียนไม่กล้าฝึกฝน
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่การจัดการเรียนการสอนตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร
– การเรียนในชั้นเรียนเริ่มจากการสอนหลักไวยากรณ์
ข้อใดเป็นการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสภาพจริง
– ถูกทุกข้อ
ในการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษผู้สอนควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ
– ควรพยายามใช้สื่อหลากหลายในการสอนเรื่องหนึ่งๆ
ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
– การตอบจดหมายเพื่อนต่างโรงเรียน
ข้อใดเป็นการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เน้นสาระสำคัญ
“ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น”
– ถูกทุกข้อ
ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น
(ป.1-ป.3)
– เน้นการฝึกทักษะการฟังและการพูด
โดยยังไม่คำนึงถึงเรื่องความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ประโยชน์ของบทบาทสมมติที่มีต่อการสอนภาษาต่างประเทศ
คือข้อใด
– ถูกทุกข้อ
ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะพึงประสงค์ในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
– เสนอแนะเพื่อปรับแก้ข้อบกพร่องในการใช้ภาษาของนักเรียนทันทีที่เกิดการผิดพลาด
ข้อใดไม่ใช่หลักการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
– การใช้สื่อที่เน้นความสนุกสนานมากกว่าเนื้อหาสาระวิชาการเพื่อดึงดูดใจผู้เรียน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น