เฉลย UTQ-55106 ภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษา
17/20
***ทฤษฎีในข้อใดต่อไปนี้สนับสนุนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มมากที่สุด
– ทฤษฎีการสร้างเชาว์ปัญญาเชิงสังคม
(Social Constructivism)
***เกณฑ์การประเมินทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการกลุ่มควรดูประเด็นอื่นนอกจากทักษะการอ่านประกอบด้วยยกเว้นข้อใดต่อไปนี้
– มีทัศนคติที่ดีต่อผู้สอน
***การอ่านแบบร่วมมือเป็นกลุ่มนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพการอ่านในแบบต่างๆ
ยกเว้น
– เป็นการเพิ่มการฝึกฝนจนนักเรียนเกิดความชำนาญ
***ข้อใดเป็นสาระแกนกลางของตัวชี้วัดที่ 2 มาตรฐาน ต1.1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1
– การเน้นเสียงหนักเบา
***ตามรายงานการวิจัย
ในข้อใดเป็นผลจากการเรียนการสอนแบบกลุ่ม
– มีความเข้าใจที่คงทนกว่าในการเรียนเนื้อหาสาระ
***จากการแบ่งความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษเป็นระดับ
ข้อใด ไม่ใช่ระดับขั้นตีความ
– ใครเป็นตัวละครในเรื่อง
***เราแบ่งระดับความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษออกเป็นกี่ระดับ
– 3
***ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ
และคำชี้แจงง่ายๆ ที่ฟังและอ่านเป็นตัวชี้วัดในมาตรฐาน ต1.1 ของผู้เรียนในระดับใด
– มัธยมศึกษาปีที่ 1
นักเรียนอ่านบันเทิงคดี
หลังจากนั้นต้องแสดงความคิดเห็น ดังนั้นนักเรียนผู้นี้จะอยู่ในระดับใด
– มัธยมศึกษาปีที่ 6
***ข้อใดเป็นกลยุทธการอ่านของ
รูปแบบการสอนการสอนการอ่านแบบการใช้กลยุทธการอ่านแบบร่วมมือ (Collaborative
Strategic Reading)
– เข้าใจประเด็น (Get the Gist)
***ลัดดาทำกิจกรรมการอ่านโดยต้องอ่านข่าวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจากนั้นต้องวิเคราะห์และสรุปส่งครู
ลัดดากำลังเรียนอยู่ระดับใด
– มัธยมศึกษาปีที่ 6
***เมื่อพบประเด็น
หรือคำที่ไม่ทราบความหมายจากบทอ่านแล้วผู้เรียนจะใช้กลยุทธการอ่านต่างเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
การปฏิบัติเช่นนี้อยู่ในกลยุทธอะไร
– การทำให้กระจ่าง ( Clarifying)
***ความในข้อใดไม่ถูกต้องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551
– การอ่านภาษาต่างประเทศจะไม่ซับซ้อนมากเพื่อช่วยผู้เรียน
***ผู้เรียนต้องรู้วงคำศัพท์สะสมประมาณ 1,400-1,550 คำ ทั้งคำศัพท์ที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ผู้เรียนคนนี้เรียนอยู่ในระดับใด
– มัธยมศึกษาปีที่ 1
สาระและมาตรฐานใดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
2551 ที่ให้ความสำคัญของการอ่านมากที่สุด
– สาระที่ 1
มาตรฐาน ต1.1
***ข้อใดเป็นสาระแกนกลางของตัวชี้วัดในมาตรฐาน
ต1.1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
– ระบุประโยค หรือข้อความสั้นๆ
ตรงตามภาพ สัญลักษณ์
***สำหรับรูปแบบการสอนการอ่านโดยใช้กระบวนการกลุ่มทั้งสองรูปแบบนั้น
กลยุทธใดใช้หลังการอ่าน
– สรุปประเด็น (Wrap Up)
***ข้อใดเป็นข้อเสนอแนะการจัดกลุ่มที่เหมาะสม
– ทุกคนควรมีหน้าที่รับผิดชอบในงานกลุ่ม
***สมาชิกในกลุ่มจะได้รับบทบาทหน้าที่ในกลุ่ม
ผู้ที่มีหน้าที่ช่วยประสานสมาชิกกระตุ้นบอกว่าคำศัพท์ไหน สำนวนไหนที่ยาก
ไม่เข้าใจความหมาย จากนั้นกระตุ้นเพื่อนให้ช่วยหากลยุทธการอ่านมาช่วยหาคำตอบ
– Discussion Director
***คำที่ใช่ (Click)
หมายถึงอะไร
– คำศัพท์จากเรื่องที่อ่านและผู้เรียนทราบความหมาย
***ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับสาระสำคัญทั้ง
4 สาระในสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
– สาระสำคัญทั้ง 4 สาระมีความสำคัญต่อการวางแผนจัดการเรียนการสอน
***ข้อใดเป็นแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
– ควรระบุสิ่งที่มุ่งประเมินให้ชัดเจน
***การใช้การ์ตูนสั้นประกอบการสอนภาษาอังกฤษ
ควรคำนึงถึงความเหมาะสมในประเด็นต่างๆ ยกเว้นข้อใด
– การ์ตูนที่นำมาใช้สอนต้องส่งเสริมความคิด
***ข้อใดเป็นวิธีการประเมินตามสภาพจริงทั้งหมด
– การใช้แฟ้มสะสมผลงาน การสังเกต
การรายงานตนเอง
***จากองค์ประกอบขั้นตอนในการสร้างเกณฑ์การประเมินแบบรูบริคดังต่อไปนี้
1) ระบุเกณฑ์ของมาตรที่กำหนด
2) กำหนดมาตรวัดความสามารถ
3) ระบุคำอธิบายและรายละเอียดความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
4) ระบุความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการสร้างรูบริคสำหรับประเมินทักษะการใช้ภาษาของผู้เรียนได้ถูกต้อง
– 2) > 1) > 4) > 3)
***ข้อใดเป็นลักษณะของการวัดประเมินผลตามแนวทางการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
– การทดสอบความสามารถการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง
***ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค
– Annotated Analytic Rubrics
***ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การประเมินความสามารถในการใช้ภาษาแบบ
Analytic
Rubrics
– การประเมินทักษะการพูดและการเขียน
(Speaking & Writing) ในด้าน Content,
Vocabulary, Accuracy/Grammar/Language Use
***ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ
“การสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative
Approach)”
– ครูจะให้นักเรียนเรียนรู้โครงสร้างของประโยคแล้วจึงฝึกสื่อสารตามประโยคสนทนาในสถานการณ์ต่างๆ
***ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย
(ป.4-ป.6)
– เน้นการอ่าน เขียน
และฝึกทักษะการฟัง พูด ต่อเนื่องจากการเรียนในช่วงต้น
***หลักการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารประการหนึ่งคือ
การยอมให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ในขอบเขตที่พอเหมาะ ครูและเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ
ต้องเพิกเฉยต่อความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ
ที่เกิดขึ้นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลักการดังกล่าวหมายความว่าอย่างไร
– การมุ่งจับผิดข้อผิดพลาดในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารจะทำให้ผู้เรียนไม่กล้าฝึกฝน
***ข้อใดต่อไปนี้
ไม่ใช่การจัดการเรียนการสอนตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร
– การเรียนในชั้นเรียนเริ่มจากการสอนหลักไวยากรณ์
***ข้อใดเป็นการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสภาพจริง
– ถูกทุกข้อ
***ในการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษผู้สอนควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ
– ควรพยายามใช้สื่อหลากหลายในการสอนเรื่องหนึ่งๆ
***ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
– การตอบจดหมายเพื่อนต่างโรงเรียน
***ข้อใดเป็นการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เน้นสาระสำคัญ
“ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น”
– ถูกทุกข้อ
***ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น
(ป.1-ป.3)
– เน้นการฝึกทักษะการฟังและการพูด
โดยยังไม่คำนึงถึงเรื่องความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
***ประโยชน์ของบทบาทสมมติที่มีต่อการสอนภาษาต่างประเทศ
คือข้อใด
– ถูกทุกข้อ
***ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะพึงประสงค์ในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
– เสนอแนะเพื่อปรับแก้ข้อบกพร่องในการใช้ภาษาของนักเรียนทันทีที่เกิดการผิดพลาด
***ข้อใดไม่ใช่หลักการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
– การใช้สื่อที่เน้นความสนุกสนานมากกว่าเนื้อหาสาระวิชาการเพื่อดึงดูดใจผู้เรียน
ful
ตอบลบ