เฉลย UTQ-55106 ภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษา

17/20

***ทฤษฎีในข้อใดต่อไปนี้สนับสนุนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มมากที่สุด
ทฤษฎีการสร้างเชาว์ปัญญาเชิงสังคม (Social Constructivism)

***เกณฑ์การประเมินทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการกลุ่มควรดูประเด็นอื่นนอกจากทักษะการอ่านประกอบด้วยยกเว้นข้อใดต่อไปนี้
มีทัศนคติที่ดีต่อผู้สอน

***การอ่านแบบร่วมมือเป็นกลุ่มนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพการอ่านในแบบต่างๆ ยกเว้น
เป็นการเพิ่มการฝึกฝนจนนักเรียนเกิดความชำนาญ

***ข้อใดเป็นสาระแกนกลางของตัวชี้วัดที่ 2 มาตรฐาน ต1.1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1
การเน้นเสียงหนักเบา

***ตามรายงานการวิจัย ในข้อใดเป็นผลจากการเรียนการสอนแบบกลุ่ม
มีความเข้าใจที่คงทนกว่าในการเรียนเนื้อหาสาระ

***จากการแบ่งความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษเป็นระดับ ข้อใด ไม่ใช่ระดับขั้นตีความ
ใครเป็นตัวละครในเรื่อง

***เราแบ่งระดับความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษออกเป็นกี่ระดับ
– 3

***ปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจงง่ายๆ ที่ฟังและอ่านเป็นตัวชี้วัดในมาตรฐาน ต1.1 ของผู้เรียนในระดับใด
มัธยมศึกษาปีที่ 1

นักเรียนอ่านบันเทิงคดี หลังจากนั้นต้องแสดงความคิดเห็น ดังนั้นนักเรียนผู้นี้จะอยู่ในระดับใด
มัธยมศึกษาปีที่ 6

***ข้อใดเป็นกลยุทธการอ่านของ รูปแบบการสอนการสอนการอ่านแบบการใช้กลยุทธการอ่านแบบร่วมมือ (Collaborative Strategic Reading)
เข้าใจประเด็น (Get the Gist)

***ลัดดาทำกิจกรรมการอ่านโดยต้องอ่านข่าวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจากนั้นต้องวิเคราะห์และสรุปส่งครู ลัดดากำลังเรียนอยู่ระดับใด
มัธยมศึกษาปีที่ 6

***เมื่อพบประเด็น หรือคำที่ไม่ทราบความหมายจากบทอ่านแล้วผู้เรียนจะใช้กลยุทธการอ่านต่างเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น การปฏิบัติเช่นนี้อยู่ในกลยุทธอะไร
การทำให้กระจ่าง ( Clarifying)

***ความในข้อใดไม่ถูกต้องตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การอ่านภาษาต่างประเทศจะไม่ซับซ้อนมากเพื่อช่วยผู้เรียน

***ผู้เรียนต้องรู้วงคำศัพท์สะสมประมาณ 1,400-1,550 คำ ทั้งคำศัพท์ที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ผู้เรียนคนนี้เรียนอยู่ในระดับใด
มัธยมศึกษาปีที่ 1

สาระและมาตรฐานใดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ที่ให้ความสำคัญของการอ่านมากที่สุด
สาระที่ 1 มาตรฐาน ต1.1

***ข้อใดเป็นสาระแกนกลางของตัวชี้วัดในมาตรฐาน ต1.1 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ระบุประโยค หรือข้อความสั้นๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์

***สำหรับรูปแบบการสอนการอ่านโดยใช้กระบวนการกลุ่มทั้งสองรูปแบบนั้น กลยุทธใดใช้หลังการอ่าน
สรุปประเด็น (Wrap Up)

***ข้อใดเป็นข้อเสนอแนะการจัดกลุ่มที่เหมาะสม
ทุกคนควรมีหน้าที่รับผิดชอบในงานกลุ่ม

***สมาชิกในกลุ่มจะได้รับบทบาทหน้าที่ในกลุ่ม ผู้ที่มีหน้าที่ช่วยประสานสมาชิกกระตุ้นบอกว่าคำศัพท์ไหน สำนวนไหนที่ยาก ไม่เข้าใจความหมาย จากนั้นกระตุ้นเพื่อนให้ช่วยหากลยุทธการอ่านมาช่วยหาคำตอบ
– Discussion Director

***คำที่ใช่ (Click) หมายถึงอะไร
คำศัพท์จากเรื่องที่อ่านและผู้เรียนทราบความหมาย

***ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับสาระสำคัญทั้ง 4 สาระในสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สาระสำคัญทั้ง 4 สาระมีความสำคัญต่อการวางแผนจัดการเรียนการสอน

***ข้อใดเป็นแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
ควรระบุสิ่งที่มุ่งประเมินให้ชัดเจน

***การใช้การ์ตูนสั้นประกอบการสอนภาษาอังกฤษ ควรคำนึงถึงความเหมาะสมในประเด็นต่างๆ ยกเว้นข้อใด
การ์ตูนที่นำมาใช้สอนต้องส่งเสริมความคิด

***ข้อใดเป็นวิธีการประเมินตามสภาพจริงทั้งหมด
การใช้แฟ้มสะสมผลงาน การสังเกต การรายงานตนเอง

***จากองค์ประกอบขั้นตอนในการสร้างเกณฑ์การประเมินแบบรูบริคดังต่อไปนี้
1) ระบุเกณฑ์ของมาตรที่กำหนด
2) กำหนดมาตรวัดความสามารถ
3) ระบุคำอธิบายและรายละเอียดความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
4) ระบุความสามารถที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติได้ในมาตรวัดแต่ละระดับ
ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการสร้างรูบริคสำหรับประเมินทักษะการใช้ภาษาของผู้เรียนได้ถูกต้อง
– 2) > 1) > 4) > 3)

***ข้อใดเป็นลักษณะของการวัดประเมินผลตามแนวทางการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
การทดสอบความสามารถการใช้ภาษาในสถานการณ์จริง

***ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบริค
– Annotated Analytic Rubrics

***ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การประเมินความสามารถในการใช้ภาษาแบบ Analytic Rubrics
การประเมินทักษะการพูดและการเขียน (Speaking & Writing) ในด้าน Content, Vocabulary, Accuracy/Grammar/Language Use

***ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ “การสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Approach)”
ครูจะให้นักเรียนเรียนรู้โครงสร้างของประโยคแล้วจึงฝึกสื่อสารตามประโยคสนทนาในสถานการณ์ต่างๆ

***ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6)
เน้นการอ่าน เขียน และฝึกทักษะการฟัง พูด ต่อเนื่องจากการเรียนในช่วงต้น

***หลักการสอนตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารประการหนึ่งคือ การยอมให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ในขอบเขตที่พอเหมาะ ครูและเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ ต้องเพิกเฉยต่อความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลักการดังกล่าวหมายความว่าอย่างไร
การมุ่งจับผิดข้อผิดพลาดในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารจะทำให้ผู้เรียนไม่กล้าฝึกฝน

***ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่การจัดการเรียนการสอนตามแนวการสอนเพื่อการสื่อสาร
การเรียนในชั้นเรียนเริ่มจากการสอนหลักไวยากรณ์

***ข้อใดเป็นการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารตามสภาพจริง
ถูกทุกข้อ

***ในการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษผู้สอนควรคำนึงถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ
ควรพยายามใช้สื่อหลากหลายในการสอนเรื่องหนึ่งๆ

***ลักษณะของกิจกรรมในข้อใดที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเขียน
การตอบจดหมายเพื่อนต่างโรงเรียน

***ข้อใดเป็นการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เน้นสาระสำคัญ “ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น”
ถูกทุกข้อ

***ข้อใดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป.1-ป.3)
เน้นการฝึกทักษะการฟังและการพูด โดยยังไม่คำนึงถึงเรื่องความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์

***ประโยชน์ของบทบาทสมมติที่มีต่อการสอนภาษาต่างประเทศ คือข้อใด
ถูกทุกข้อ

***ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะพึงประสงค์ในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
เสนอแนะเพื่อปรับแก้ข้อบกพร่องในการใช้ภาษาของนักเรียนทันทีที่เกิดการผิดพลาด

***ข้อใดไม่ใช่หลักการใช้สื่อบันเทิงเพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การใช้สื่อที่เน้นความสนุกสนานมากกว่าเนื้อหาสาระวิชาการเพื่อดึงดูดใจผู้เรียน

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เฉลย UTQ 55211 การพัฒนาระบบสารสนเทศ

เฉลย UTQ-55210 ทักษะการบริหารแนวใหม่

เฉลย UTQ-๕๕๒๑๔ การพัฒนาภาวะผู้นำกับการบริหารงานยุคใหม่