เฉลย UTQ 00105 การบูรณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อยกระดับการเรียนการสอน
.จำนวนคำถาม : 30 ข้อ 26 คะแนน
ข้อใดไม่เป็นศักยภาพของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่สามารถสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
– สร้างช่องทางการเรียนรู้แบบไม่เป็นเครือข่าย
กิจกรรมใดมีความเหมาะสมน้อยที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บล็อก
– ประเมินผลการสอบปลายภาคเรียน
เพื่อป้องกันการทุจริตของนักเรียน
การใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ควรคำนึงถึงสิ่งใดน้อยที่สุด
– สมาชิกทุกคนต้องอัพโหลดรูปของตนเองในบล็อก
ท่านคิดว่านักเรียนควรมีบทบาทอย่างไรในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
– ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่ออ่านข้อมูล
ความรู้และนำมาเรียบเรียง/เพิ่มเติมข้อมูลเผยแพร่ต่อไป
จากขั้นตอนต่อไปนี้เป็นการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องใด
– การวางแผนหน่วยการเรียนรู้
“ติดต่อกับแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
ทั้งในและนอกโรงเรียนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
เชื่อมโยงโรงเรียนเข้ากับชุมชนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น”
ที่กล่าวมานี้ควรเป็นบทบาทของใครในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
– ครู
ICT หมายถึงข้อใด
– Information and Communication Technology
สาเหตุสำคัญที่ครูต้องสร้างตัวอย่างผลงานนักเรียนขณะออกแบบหน่วยการเรียนคือข้อใด
– ช่วยให้ครูสามารถตัดสินใจได้ว่างานนั้นเหมาะสมกับนักเรียนหรือไม่
การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ใด
– ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ข้อใด ไม่ใช่
ยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทด้าน ICT ของกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ.2550-2554
– e_Service
ข้อใดเป็น Search
Engine (โปรแกรมสำหรับการค้นหา) ของต่างประเทศทั้งหมด
– Google Yahoo MSN Bing
หากต้องการเผยแพร่วิดีทัศน์ควรใช้ Social
Network ในข้อใดเหมาะสมที่สุด
– YouTube
ข้อใดกล่าวถึงบล็อก (Blog)
ได้ไม่ถูกต้อง
– เว็บที่ให้บริการบล็อกฟรี ได้แก่ Hi5,
MySpace, Facebook, Bloggang, Oknation, Ning
ข้อใดไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการใช้ ICT
ในการเรียนการสอน
– เพื่อให้ครูและนักเรียนใช้ในการติดต่อสื่อสาร
ครูควรดำเนินการประเมินอย่างไร
เพื่อให้การประเมินมีประสิทธิภาพ
– มีการวางแผนที่รอบคอบและนำไปใช้อย่างเป็นระบบ
ข้อใดเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการพินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
– ออกแบบกิจกรรมให้ครอบคลุมภาระงานและการใช้เทคโนโลยี
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
– นักเรียนสามารถเลือกใช้ ICT
ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ
คุณครูโนรีได้ดาวน์โหลด(download)
สื่อมัลติมีเดียจากเว็บไซต์ต่างประเทศมาให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมแสดงว่าคุณครูโนรี
ได้ใช้ศักยภาพของ ICT ที่สนับสนุนการเรียนรู้ในประเด็นใด
– การค้นหาสารสนเทศ
ข้อใดเป็น Content
Management System : CMS ระบบบริหารจัดการเนื้อหาสำหรับเว็บ
– PHP-Nuke, MyPHPNuke, Mambo, XOOPs, Drupal
ปัจจัยใดไม่ส่งผลกระทบหรือส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อความสำเร็จที่เกิดจากการใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตในการจัดการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา
– ส่งเสริมการสร้างทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต
ข้อใดไม่จัดเป็นเว็บ 2.0
– ผู้ใช้ต้องมีความรู้การสร้างเว็บ
ข้อใดไม่ใช่ทักษะที่จำเป็นด้าน ICT
ของครู ในการประยุกต์ใช้ ICT ในการจัดการเรียนรู้
– การใช้อีเมล์ในการติดต่อสื่อสาร
ข้อใดไม่ใช่เหตุผลสำคัญในการเลือกใช้ blog
บน www.thaigoodview.com ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
– โดเมนเนมเป็น ดอทคอม (.com)
ข้อต่อไปนี้เป็นกลวิธีบูรณาการ ICT
ในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ทุกข้อยกเว้นข้อใด
– ใช้เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู
ท่านคิดว่าครูควรมีบทบาทอย่างไรในการนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
– ครูควรใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหาวิชาและทรัพยากรที่โรงเรียนมี
ข้อใดเรียงลำดับเวลา ก่อน – หลัง
ที่ครูไทย จัดทำและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกต้อง
– บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI),
Microsoft Word/PowerPoint, เว็บเพจ (html), บล็อก
(Blog)
กิจกรรม
“การสนับสนุนนักเรียนให้รู้จักวิธีการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง”
จัดทำเพื่อจุดประสงค์ในข้อใด
– การวางแผนเพื่อความสำเร็จของนักเรียน
โรงเรียนแห่งหนึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์กรเอกชนมาจัดสร้างห้องเรียนคอมพิวเตอร์จำนวน
1 ห้องเพื่อให้ครูที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์ใช้จัดการเรียนรู้ในวิชาโครงงานเพื่อให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ใช้
ICT อย่างมีประสิทธิผล
โรงเรียนแห่งนี้ควรวางแผนในการจัดการเรียนรู้ด้วย ICT ในรูปแบบใด
– หนึ่งนักเรียนหนึ่งคอมพิวเตอร์
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของเว็บ 1.0
– แสดงความคิดเห็นได้
ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ที่คุณครูได้รับจากการใช้บล็อกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
– สร้างรายได้จากค่าโฆษณาผ่านบล็อก
แหม ทำไมผ่านนิดเดียว ขอคุณคร๊าบ อิอิ
ตอบลบ